Hội đồng Dân tộc của Quốc hội giám sát việc phân định ba khu vực I, II, III vùng dân tộc thiểu số tại Trà Vinh
       Sáng ngày 28/3/2017, Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do Ông Giàng A Chu – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Trà Vinh về việc phân định vùng dân tộc thiểu số theo trình độ phát triển. Tiếp và làm việc với Đoàn, Ông Kim Ngọc Thái, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND), Bà Đặng Thị Phương, Tỉnh ủy viên – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) và các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân huyện Trà Cú và Cầu Ngang được giám sát cùng dự.      Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Giàng A Chu, việc phân định ba khu vực I, II và III ở vùng dân tộc đồng bằng là cơ sở để Trung ương triển khai các chương trình, chính sách vùng dân tộc thiểu số của tỉnh hiệu quả. Thời gian qua, tỉnh Trà Vinh đã thực hiện tốt công tác phân định theo đúng chỉ đạo của Trung ương, các tiêu chí quy định của Chính phủ. Quy trình thực hiện từ ấp đến tỉnh đảm bảo tính công bằng, công khai, dân chủ. Nhờ vậy, các chính sách triển khai trên địa bàn đã góp phần trong việc giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số cũng như của tỉnh, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Giàng A Chu – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu tại biểu làm việc



      Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, chưa phù hợp. Cụ thể là các chính sách tuy nhiều nhưng chồng chéo về địa bàn và đối tượng hưởng lợi, các tiêu chí Trung ương đưa ra chưa phù hợp với đặc thù vùng miền, chưa sát với tình hình thực tế tại địa phương. Một trong những khó khăn là nguồn kinh phí do một số chính sách Trung ương bố trí chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế của địa phương. Trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh Trà Vinh còn khá cao, nhu cầu hỗ trợ đầu tư của đồng bào dân tộc thiểu số còn rất lớn. Đồng thời, những khó khăn và kiến nghị của tỉnh Trà Vinh sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp để trình Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành điều chỉnh phù hợp với địa phương theo vùng, miền trong thời gian tới.


  Ông Kim Ngọc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại biểu làm việc

      Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội yêu cầu UBND tỉnh Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách hiện có; tổ chức lồng ghép các chính sách khác để tạo việc làm, góp phần giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh cần xây dựng kế hoạch, đề án, mô hình giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đặc thù của địa phương…gắn với thích ứng biến đổi khí hậu hiệu quả để nhân rộng các mô hình, đảm bảo giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh công tác đào tạo và sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số tương ứng với tỷ lệ dân số của tỉnh.

       Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Ông Kim Ngọc Thái cho biết: Việc thực hiện phân định ba khu vực ở một số xã, thị trấn, đặc biệt là ở cơ sở được xem xét rất kỷ, đúng theo các bộ tiêu chí quy định của Trung ương. Tuy nhiên, tiêu chí hộ nghèo và cận nghèo chưa phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương, vùng, miền cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cơ sở hạ tầng tại một số ấp, khóm chưa đảm bảo, trình độ sản xuất thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vẫn còn khá cao. Một số chương trình, chính sách, dự án chủ yếu tập trung đầu tư hỗ trợ cho Nhân dân và đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã thuộc khu vực II và III, trong khi đó đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã khu vực I còn nhiều khó khăn nhưng ít được hỗ trợ. Qua đó, UBND tỉnh Trà Vinh kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt kết quả xác định ấp đặc biệt khó khăn, xã thuộc ba khu vực I, II, III vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020 để làm cơ sở cho địa phương áp dụng các chính sách liên quan, giúp đồng bào dân tộc thiếu số sớm được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Trung ương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội, ra sức thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, tạo tiền đề góp phần thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết lần thứ X của tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2020 là phấn đấu đưa Trà Vinh trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long./.



                     

Tin, ảnh:Trương Ngọc Tấn-KHCSDT
Tin khác
1 2 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 317
  • Tất cả: 1182651
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN DÂN TỘC TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh
- Địa chỉ: Số 10, đường 19 tháng 5, K2, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh
- Email:bdt@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3852478. Fax: 0294.3851924
- Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT