Trà Vinh quan tâm xây dựng đội ngũ người có uy tín thật sự là “Điểm tựa của cộng đồng dân cư”
  Trà Vinh là tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, toàn tỉnh có 07 huyện, 01 thị xã, 01 thành phố; 106 xã, phường, thị trấn; 815 ấp, khóm. Dân số trên 01 triệu người với 275.817 hộ dân cư, với 03 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa, trong đó dân tộc Khmer có 329.662 người (89.429 hộ), chiếm 31,53%, dân tộc Hoa chiếm gần 01% và một số ít người Chăm, Ấn; có 59 xã, phường, thị trấn có trên 20% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến khối đại đoàn kết dân tộc, chăm lo phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào. Một trong những nhiệm vụ được quan tâm là xây dựng đội ngũ người có uy tín, làm cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân, làm chỗ dựa tin cậy của các cơ quan chức năng. Với tầm quan trọng đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/03/2011 về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Quán triệt sâu sắc các quyết định trên, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận người có uy tín năm 2019 là 445 người tiêu biểu, đại diện cho trên 330.000 người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

      Trên cơ sở đó, Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan quản lý và tổ chức thực hiện đầy đủ chính sách đối với người có uy tín như: Tuyên truyền, cung cấp thông tin, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần khi bị ốm đau, có chế độ biểu dương khen thưởng, tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành bạn và Thủ đô Hà Nội..; hướng dẫn, quy định cụ thể nhiệm vụ đối với người có uy tín; phân công, phân cấp quản lý thực hiện chính sách đối với người có uy tín cho phù hợp với điều kiện thực tế và nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Ảnh: Ông Hà Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Dân tộc thăm người có uy tín Phường 8, thành phố Trà Vinh

      Có thể khẳng định rằng, với sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, người có uy tín luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình thật sự là “cánh tay” nối dài của Đảng trong công tác vận động quần chúng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc và giúp đồng bào ổn định đời sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; giáo dục gia đình, người thân, cộng đồng nơi cư trú không vi phạm pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, cảnh giác với mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền xuyên tạc gây chia rẽ mất đoàn kết nội bộ; đồng thời hướng dẫn người dân biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phát triển kinh tế gia đình.

     Thời gian qua người có uy tín luôn gắn bó với cuộc sống lao động sản xuất của Nhân dân, người có uy tín đã đi từng nhà, vận động từng người giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn tiếng nói, chữ viết và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, tham gia giải quyết mọi vướng mắc phát sinh trong cộng đồng, tạo được sự đồng thuận trong xây dựng khu dân đoàn kết và phát triển, tạo sức lan tỏa lớn đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Từ đó, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, nhiều ấp, khóm trong vùng đồng bào dân tộc ngày càng khang trang, sạch đẹp, các giá trị văn hóa truyền thông được gìn giữ và phát huy.



     Đạt được kết quả nêu trên, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Với vai trò, trách nhiệm đó, người có uy tín thật sự là cầu nối giữa các ngành, các cấp chính quyền địa phương với Nhân dân, là nơi để bày tỏ tâm tư nguyện vọng, chính đáng của đồng bào các dân tộc thiểu số đối với Đảng và Nhà nước và với ý nghĩa đó đội ngũ người có uy tín thật sự là điểm tựa của cộng đồng dân cư./.

 

Tin, ảnh: Kim Đạt
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 199
  • Tất cả: 1182796
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN DÂN TỘC TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh
- Địa chỉ: Số 10, đường 19 tháng 5, K2, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh
- Email:bdt@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3852478. Fax: 0294.3851924
- Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT