Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh tổ chức Tọa đàm chính sách, pháp luật bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2020
 

Trong 02 ngày 29 và 30/7/2020, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Tọa đàm  chính sách, pháp luật bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2020 tại các xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, xã Hàm Giang, Ngọc Biên, huyện Trà Cú, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè cho các đối tượng đại diện đoàn thể ấp, xã, người dân vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại buổi Tọa đàm, đồng chí Kiên Banh, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, chủ tọa hội nghị phát biểu mục đích, yêu cầu cuộc Tọa đàm và thông tin các căn cứ để làm cơ sở tổ chức Tọa đàm chính sách bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số như Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 -2025”; Công văn số 39/UBDT-DTTS ngày 16/01/2018 của Ủy ban Dân tộc về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 3749/UBND-KGVX ngày 10/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch số 23/KH-BDT ngày 10/9/2018 của Trưởng Ban Dân tộc tỉnh về Kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 – 2025 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và Công văn số 1912/UBND-KGVX ngày 22/5/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số năm 2020. Nội dung đi sâu để đại biểu nghiên cứu gồm Luật Bình Đẳng giới; Kế hoạch Hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình Đẳng giới giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Ban hành kèm theo Quyết định số 2808/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tọa đàm nhằm mục đích tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Bình đẳng giới để nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với người dân vùng dân tộc thiểu số, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh, giảm thiểu tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; gợi ý làm rõ một số nội dung như việc triển khai, tuyên truyền vận động hội viên và gia đình của các ngành, các cấp liên quan đến bình đẳng giới thời gian qua thì việc nhận thức của anh, chị em có phần ưu điểm, hạn chế như thế nào ? Nguyên nhân hạn chế cũng như đạt được đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới. Tại địa phương, hội viên, gia đình, ấp, khóm và tổ do các đồng chí đang quản lý có bao nhiêu vụ việc bất bình đẳng giới nói chung, trong đó có bao nhiêu vụ đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt 8 lĩnh vực Bình đẳng giới gồm Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; Bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế; Bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động; Bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ;  Bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao; Bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế; Bình đẳng giới trong gia đình, đại biểu thường gặp trường hợp bất bình đẳng nào nhiều nhất, hướng vận động, giải quyết như thế nào?

Ông Kiên Banh, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh

 

Quang cảnh Tọa đàm tại xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú

Quang cảnh Tọa đàm xã Phong Phú, huyện Cầu Kè

Đại biểu xã Nhị Trường thảo luận

Đại biểu xã Hàm Giang thảo luận

Đại biểu dự Tọa đàm thảo luận rất nhiều ý kiến nhưng xoay quanh chủ yếu các vụ việc chồng uống rượu say không tích cực lao động sản xuất, đánh đập vợ con; Công tác tuyên truyền gặp khó khăn vì nếu mời người dân đến dự mà không có tiền xăng thì dân không đến dự. Hầu hết việc uống rượu say không tích cực lao động sản xuất, hành hạ vợ con, không thực hiện kế hoạch hóa gia đình,.... nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có các hội đoàn thể ấp, xã tận tình tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục giúp cho hội viên nâng cao nhận thức và nhận ra lỗi của bản thân, từ đó khắc phục sửa chữa, biết tranh thủ thời gian phụ giúp gia đình, ít rượu chè, thấy được trách nhiệm và tích cực tham gia cùng đoàn thể thực hiện nghĩa vụ công dân và trách nhiệm đối với gia đình nuôi dạy con học ở các bậc học cao hơn. Nhiều đại biểu đề nghị mở rộng các cuộc tuyên truyền và tọa đàm bình đẳng giới đến từng ấp, khóm để mọi người dân được nghe, hiểu góp phần hạn chế bất bình đẳng giới trên từng địa bàn.

Thực hiện hoạt động bình đẳng giới năm 2020, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ trì tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới được 07 cuộc có 870 đại biểu tham dự và 04 cuộc tọa đàm với 360 đại biểu tham dự, đồng thời hiện nay Ban đang phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Đa Lộc (mô hình điểm) đặt bảng pano, áp phích và phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh xây dựng 02 phóng sự về bình đẳng giới đặc thù bằng tiếng Khmer để cùng chung tay góp phần tuyên truyền thực hiện tốt hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh./.

 

Tin, ảnh: Thanh Lộc - phòng TT-PL.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 28
  • Trong tuần: 203
  • Tất cả: 1182800
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN DÂN TỘC TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh
- Địa chỉ: Số 10, đường 19 tháng 5, K2, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh
- Email:bdt@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3852478. Fax: 0294.3851924
- Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT