Hội nghị tuyên truyền, vận động, tư vấn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2022

Thực hiện Công văn số 5353/UBND-KGVX ngày 23/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc thực hiện Tiểu Dự án 2, Dự án 9 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 10 đến ngày 29/12/2022, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Phòng Dân tộc các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã  Hàm Giang, Đa Lộc, Châu Điền, Thạnh Hòa Sơn tổ chức 15 cuộc Hội nghị tuyên truyền, vận động, tư vấn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng mô hình điểm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Đến dự, có ông Thạch Mu Ni – Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, ông Lý Chí Nghiêu – Chi cục Phó Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình – Sở Y tế, đại diện lãnh đạo Phòng Dân tộc các huyện, thành phố, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã và 2.331 đại biểu là các em học sinh ở các Trường Dân tộc nội trú của tỉnh và huyện, người có uy tín, nhóm vị thành niên và thanh niên là người dân tộc thiểu số, Trưởng ban nhân dân ấp, khóm, cha mẹ học sinh.

Ông Thạch Mu Ni, Phó Trưởng Ban Dân tộc báo cáo các chuyên đề tại Trường DTNT THPT tỉnh Trà Vinh

Tại các cuộc Hội nghị tuyên truyền, ông Thạch Mu Ni – Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh, thông tin khái quát về thực trạng Tảo hôn và Hôn nhân cận huyết thống ở nước ta nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng, hiện nay tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn tồn tại trên địa bàn tỉnh. Tảo hôn và Hôn nhân cận huyết thống không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra hậu quả khôn lường đối với cá nhân, gia đình và xã hội; làm gia tăng nhanh số lượng và giảm chất lượng dân số, ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ em thế hệ trong tương lai, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người dân nhận thức chưa đầy đủ về hậu quả, hệ lụy, tác động tiêu cực của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, chưa nhận thức được đây là hành vi bị cấm theo Luật hôn nhân và gia đình. Song song đó, ông Lý Chí Nghiêu – Chi Cục phó – Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình – Sở Y tế báo cáo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, các luật, nghị  định xử phạt về hành chính và cả hình sự. Hội nghị tuyên truyền và xây dựng mô hình điểm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được xem là hoạt động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo ra nguồn nhận thức mới cho cán bộ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở các ấp, xã, các em học sinh, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh về ý thức chấp hành pháp luật, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Để góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, thiết nghĩ, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật có liên quan đến hôn nhân và gia đình, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, có biện pháp ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn. Thông qua các cuộc tuyên truyền này, Ban Dân tộc tin tưởng rằng với tư cách là “hạt nhân” nòng cốt ở địa bàn dân cư, với ý thức trách nhiệm, quan tâm đóng góp của quý đại biểu sẽ góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, đặc biệt là ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Ngọc Tấn, phòng TT-PL./.

Tin khác
1 2 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 472
  • Trong tuần: 10 660
  • Tất cả: 1172372
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN DÂN TỘC TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh
- Địa chỉ: Số 10, đường 19 tháng 5, K2, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh
- Email:bdt@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3852478. Fax: 0294.3851924
- Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT