Tổng kết 3 năm thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg về cấp ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019-2021

    Sáng ngày 11/01/2021, tại thủ đô Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Quyết định 45/QĐ-TTg ngày 09-01-2019 của Thủ tướng Chính phủ về “Cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn” giai đoạn 2019-2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cho những năm tiếp theo. Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn đồng chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Thạch Mu Ni, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh và một số Sở, Ban ngành tỉnh có liên quan.

    Theo dự thảo báo cáo tại Hội nghị cho thấy, chủ trương cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019-2021 là chủ trương, chính sách hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc; truyền tải sâu rộng bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong giai đoạn 2019-2021, tổng số xuất bản của 19 báo, tạp chí đạt gần 34 triệu ấn phẩm, cung cấp cho 424.529 đối tượng được thụ hưởng, riêng đối với tỉnh Trà Vinh đã cấp phát 569.211 tờ, cuốn cho 2.383 lớp học, 433 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, 143 chùa Phật giáo Nam tông Khmer và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc vùng dân tộc thiểu số. Công tác giao, nhận các ấn phẩm được triển khai đúng quy định; bưu điện từ tuyến tỉnh, huyện phân phối, kiểm đếm, bàn giao đúng trình tự, đội ngũ bưu tá xã đã cấp phát ấn phẩm tới đối tượng thụ hưởng đúng theo quy định.

    Các cơ quan báo chí đã bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và của Ủy ban Dân tộc; thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đầy đủ, kịp thời về các sự kiện quan trọng, những vấn đề cấp bách của đất nước như: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 và Bầu cử Quốc hội khóa XV; Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020; 75 năm Ngày thành lập Cơ quan quản lý về công tác dân tộc ngày 3/5/1946 – 3/5/2021; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác dân tộc và chính sách dân tộc; giới thiệu gương người tốt, việc tốt, gương khởi nghiệp – làm giàu; thông tin về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững... đã kịp thời truyền tải thông tin đến đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có địa bàn tỉnh Trà Vinh với những nội dung, hình thức đa dạng, phong phú.

    Ngoài ra, các đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu đều đánh giá cao những kết quả thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong giai đoạn 2022-2025 như: nâng cao vai trò của Ban Dân tộc các địa phương; đổi mới hình thức cung cấp thông tin, mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng chính sách, hỗ trợ kinh phí cho bưu tá xã; tuyên truyền vận động người dân đọc báo; nâng cao chất lượng, tăng cường thêm nội dung phù hợp với từng vùng miền. 

Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Hội nghị

    Phát biểu tại Hội nghị: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng Ủy ban Dân tộc trong công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận, góp phần quan trọng đối với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn trong thời gian qua. Đồng thời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã trao đổi, giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của các đại biểu từ các địa phương. Bộ trưởng nêu rõ, với đặc thù vùng đồng bào thiểu số còn nhiều khó khăn, các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng nội dung, đa dạng hình thức để truyền tải thông tin đến với người dân; đẩy mạnh công tác bám sát địa bàn để tiếp nhận thông tin hai chiều và phản ánh thông tin một cách chân thực, đầy đủ, kịp thời. Trong thời gian tới, trên cơ sở triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia  phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cần sớm rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản, các văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện, tránh làm gián đoạn việc thực hiện chính sách, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chặt chẽ hơn để triển khai chính sách đạt hiệu quả cao nhất trong giai đoạn tiếp theo./.

Tin, ảnh: Ngọc Tấn -PTTPL

                                                           

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 668
  • Tất cả: 1182358
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN DÂN TỘC TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh
- Địa chỉ: Số 10, đường 19 tháng 5, K2, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh
- Email:bdt@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3852478. Fax: 0294.3851924
- Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT