Nhìn lại 03 năm thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 09/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019 – 2021.

    Thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 09/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019 - 2021, thời gian qua, số lượng ấn phẩm được cấp phát đa dạng, phong phú cả về nội dung, hình thức phù hợp với vùng, miền và nhất là đối tượng thụ hưởng. Theo Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, có 19 loại báo được cấp cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019-2021.

    Qua 03 năm (2019-2021) thực hiện chính sách, đã cấp được 569.211 tờ, cuốn ấn phẩm báo, tạp chí. Các nội dung chủ yếu phản ánh tình hình chính trị trong nước, quốc tế, các mô hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Nội dung ấn phẩm chuyển tải những câu chuyện có thật, những con người cụ thể, kịp thời tuyên truyền, cổ vũ, động viên gương người tốt việc tốt… các tin, bài gần gũi, dễ đọc, những bức ảnh sinh động, rõ nét, trình bày đẹp, phù hợp với trình độ dân trí và nhu cầu của đồng bào các dân tộc thiểu số. Thông qua việc tiếp cận với báo, tạp chí, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có thêm kiến thức hữu ích trong sản xuất, để áp dụng quy trình canh tác mới, chủ động đầu tư thâm canh, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi, trở thành nhân tố điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Qua đó khơi dậy trong mỗi người dân ý thức tự giác vươn lên, tương trợ lẫn nhau, xây dựng cộng đồng dân cư no ấm, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào đời sống, xây dựng cuộc sống ngày một văn minh, tiến bộ; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc được giữ vững và ổn định, tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống giữa các dân tộc trong tỉnh được tăng cường và ngày càng phát triển tốt.

    Thông qua các loại ấn phẩm báo, tạp chí, nhiều địa phương nghiên cứu vận dụng một số cách làm hay, mô hình tiên tiến trong công tác vận động quần chúng nhân dân để tuyên truyền, phổ biến lại cho đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, tấm gương người dân tộc thiểu số, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân trong ấp, khóm làm theo.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh kiểm tra việc cấp phát báo cho người có uy tín tại xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành

    Việc thực hiện chính sách cung cấp một số loại báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn được coi là kênh thông tin chủ lực, phong phú giúp cho các đối tượng thụ hưởng tiếp cận, hưởng thụ văn hóa thông tin và góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, đội ngũ cán bộ cơ sở, trưởng ấp, người có uy tín, các địa phương, cơ sở đào tạo vùng dân tộc thiểu số. Đó cũng là tài liệu cơ bản, nòng cốt để các địa phương tuyên truyền vận động đồng bào cùng nhau xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới; Ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, ý thức tự vươn lên thoát nghèo, nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần ổn định an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

    Để phát huy hiệu quả việc thực hiện chính sách cấp ấn phẩm báo, tạp chí trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, thiết nghĩ trong thời gian tới các cơ quan báo chí được giao nhiệm vụ thực hiện cấp ấn phẩm báo, tạp chí cần xây dựng kế hoạch xuất bản ấn phẩm đảm bảo về chất lượng, nội dung, hình thức chuyển tải thông tin ngắn gọn, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu; tăng cường trên ấn phẩm những tác phẩm mới, những mô hình hay, cách làm sáng tạo về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, nội dung bài phù hợp với phong tục, tập quán, văn hóa thành phần dân tộc thiểu số đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của đối tượng thụ hưởng./.

Bài, ảnh: Ngọc Tấn-PTTPL

Tin khác
1 2 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 403
  • Tất cả: 1182569
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN DÂN TỘC TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh
- Địa chỉ: Số 10, đường 19 tháng 5, K2, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh
- Email:bdt@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3852478. Fax: 0294.3851924
- Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT