Khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Lượt xem: 3387
Sáng ngày 20/10, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc tại nhà Quốc hội ở thủ đô Hà Nội và được kết nối trực tuyến với các địa phương trong cả nước. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ đến dự. Ông Ngô Chí Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: kỳ họp thứ 2 diễn ra trong bối cảnh đất nước gặp những khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn. Kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; một số chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn; việc làm, đời sống người lao động bị ảnh hưởng rất nặng nề; công tác an sinh xã hội có lúc, có nơi còn bất cập cùng với việc giãn cách kéo dài đã làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về tâm lý, tâm trạng xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Quốc hội chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và của, những khó khăn mà Nhân dân ta đã phải gánh chịu; tri ân, tôn vinh những đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh sức khỏe và tính mạng của bản thân, cống hiến hết mình, xung kích vào cả những địa bàn là tâm dịch rất nguy hiểm vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sinh mệnh, sức khỏe, cuộc sống bình yên của Nhân dân và sự phát triển bền vững, trường tồn của đất nước. 

Qua đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các vị đại biểu Quốc hội trên cơ sở thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, đồng thời xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc, tham gia đầy đủ các phiên họp toàn thể của Quốc hội, các cuộc họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, của các Tổ và Đoàn đại biểu Quốc hội, để nghiên cứu kỹ lưỡng, phản ánh khách quan, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri cả nước quan tâm và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng thuộc nội dung chương trình kỳ họp đã được Quốc hội thông qua, góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của Nhân dân và cử tri cả nước.

Quang cảnh kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 15

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 02 dự án luật, 05 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 05 dự án luật. Đồng thời, Quốc hội xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; xem xét và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024; việc lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Theo nội dung chương trình, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Quốc hội sẽ tổ chức kỳ họp thành 2 đợt: đợt 1 họp trực tuyến 11 ngày, từ ngày 20-30/10 và đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội 6 ngày từ ngày 8-13/11./.

          Kim Trà

Tin khác